Thursday, April 7, 2016

Cornell note taking style เทคนิคการจด note ได้ทุกอย่าง ทุกการประชุม

ถามว่าเดี๋ยวนี้ผมจดโน้ตยังไง

ผมใช้สมุดเส้นแนวนอน สันห่วง เล่มเดียวครับจดได้ทุกอย่าง


เทคนิคการจด คือแบ่งกระดาษแบบนี้ครับ ใช้ปากกาตีเอาเลย



แบบ standard เขาจะแบ่งแบบนี้ครับ


แต่ว่าที่ผมทำจริงก็ไม่ค่อย standard เท่าไหร่หรอก

...
หลักการคือ ยังไงก็ต้องเว้นที่ว่างใต้สมุดจดไว้ 1 คืบ

เว้นที่ว่างด้านซ้ายหรือด้านขวา ไว้ซัก 3-4 นิ้ว

ไม่ต้องคิดว่าจะเอา post-it มาแปะทีหลังนะ เราไว้ที่ว่างไว้ก่อนแล้ว ไม่ต้องกลัวเปลืองกระดาษ เปลืองหน้าสมุด เว้นที่ว่างไว้เยอะๆปลอดภัยกว่า

พื้นที่ใหญ่สุดจดหัวข้อ จดความรู้
ที่สำคัญคือ การจดหัวข้อต้องเป็นระบบ

พื้นที่ด้านล่างจดโน้ตเพิ่มเติม อะไรก็ได้ที่เรานึกออก หรือ reference

พื้นที่ด้านข้างแคบๆ จด keyword จดสมการ จดสูตร จดสูตรลับในการจำ

...
ตอนนี้ใช้วิธีการจดแบบนี้มาได้ 1 ปีแล้วครับ

ปรับใช้มาจากตอนเรียน critical care ที่ รพ.สรรพสิทธิประสงค์

ลองนำมาปรับใช้ให้เข้ากับตัวเองดูนะครับ

No comments:

Post a Comment